Categories: Forex News

Thị trường Vàng năm 2020 đang được thử thách hơn bao giờ hết

Sự gián đoạn trong việc khai thác và chuỗi cung ứng Vàng đang làm cho Vàng là loại tài sản trú ẩn an toàn được đặt ra nhiều câu hỏi nhất.

Vào tuần trước, Khẩu trang, nước rửa tay khô, Giấy vệ sinh và Vàng thỏi đều có 1 đặc điểm chung: Chúng hết khi mọi người đang cố gắng để tìm mua.

Sự hấp dẫn của Vàng như một loại tài sản lưu trữ có giá trị là nguyên nhân chính làm cho nhu cầu về Vàng tăng lên.

Nhưng điều gì làm cho thanh khoản của Vàng cạn kiệt?

Vàng được lưu trữ nhiều nhất ở đâu

Phần lớn vàng của thế giới được lưu trữ trong các hầm ở London, Thụy Sĩ và New York.

Kho lưu trữ đơn lớn nhất là Fed New Yor, nơi chứa 497.000 thanh Vàng được xếp chồng lên nhau. Tại London, Ngân hàng Anh tại Thành phố Luân Đôn nắm giữ thêm 400.000 thanh Vàng, trong khi các kho tiền khác được vận hành bởi các ngân hàng và công ty hậu cần.

Thỏi vàng 999 nặng 1KG

Thị trường vàng liên kết các trung tâm này với các mỏ trải rộng trên toàn cầu và các nhà máy lọc dầu mua quặng vàng từ các công ty khai thác và thanh phế liệu và đồ trang sức và sản xuất các thanh và đồng xu có kích cỡ khác nhau – bất cứ nhu cầu nào cao nhất.

Tuần này, ba trong số các nhà tinh chế lớn nhất, nằm ở bang Ticino ở Thụy Sĩ, đã buộc phải đóng cửa sau khi chính quyền ra lệnh tạm ngưng.

Cách vận chuyển Vàng như thế nào

Việc vận chuyển Vàng bị gián đoạn vì phương thức vận chuyển chủ yếu là bằng máy bay. Các thanh Vàng được chuyển lên các máy bay thương mại và từ đó bay vòng quanh thế giới đến những nơi có nhu cầu.

Tuy nhiên, Khi COVID–19 bùng phát, hầu hết các chuyến bay đã bị tạm hoãn.

Việc vận chuyển Vàng giờ đây là một bài toán khó. Đơn cử nhất như ở Nga, để vận chuyển được Vàng ra khỏi Nga, giờ đây cần 1 tuần thay vì 1 ngày như trước đây.

Hợp đồng tương lai Vàng và Vàng vật chất

Một lịch sử chưa từng có với Vàng. Thông thường các nhà đầu tư sẽ mua các hợp đồng tương lai Vàng mà không cần phải nắm giữ Vàng vật chất do sự tiện lợi của loại hợp đồng này.

Nhưng điều tồi tệ là sự cạn kiệt thanh khoản khiến cho các nhà đầu tư buộc phải nắm giữ các hợp đồng tương lai cho tới khi đáo hạn.

Và theo nguyên tắc, nếu nhà đầu tư giữ hợp đồng tương lai Vàng cho tới khi đáo hạn, họ sẽ được trả bằng Vàng vật chất. Sẽ là một thanh Vàng nặng khoảng 100ounces.

Nếu giá Vàng tại New York cao hơn so với các nơi khác trên thế giới, các ngân hàng chỉ cần mua vàng ở các nơi khác sau đó vận chuyển về New York. Nhưng các bạn biết đấy, Chuỗi cung ứng đang gặp vấn đề vì Covid–19 và đây chính là điều làm cho người ta đang nghi ngờ về tính thanh khoản ít nhất là trong ngắn hạn.

Dừng khai thác Vàng trên toàn thế giới

Toàn bộ ngành khai thác Vàng ở Nam Phi đã phải đóng cửa. Điều chưa từng xảy ra trong lịch sử 150 năm của ngành và cũng là ví dụ ấn tượng nhất.

Mỏ Vàng South Deep của Gold Field tại Nam Phi

Tại các nơi khác có mỏ vàng lớn như Arghentina, Canada, các hoạt động khai thác Vàng cũng đang bị dừng hoặc hạn chế.

Chính việc gián đoạn này sẽ gửi đi một đợt sóng xung kích tới thị trường và Vàng sẽ bị thử thách.

5 / 5 ( 13 votes )