Categories: Forex News

Gói kích thích 2000 tỷ USD của Hoa Kỳ sẽ được phân bổ thế nào để giảm thiểu tác động của COVID-19

Ngày 25/3, các thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ, Cộng hòa và chính quyền Trump đã đạt thoả thuận về gói kích thích kinh tế trị giá khoảng 2.000 tỷ USD nhằm giảm bớt tác động của Covid-19.

Truyền thông Mỹ trích lời Giám đốc các vấn đề lập pháp Eric Ueland cho biết rạng sáng 25/3 (giờ địa phương), các thượng nghị sĩ và chính quyền Trump đã đạt thoả thuận về gói kích thích kinh tế nhằm giảm bớt tác động của Covid-19. Gói kích thích dự kiến có giá trị khoảng 2.000 tỷ USD.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 22/3, dự thảo ban đầu của gói kích thích không nhận được đa số phiếu thuận để được Thượng viện thông qua. Thoả thuận lần này là kết quả của chuỗi các vòng đàm phán giữa đảng Cộng hoà, Dân chủ và cộng sự của Trump.

Dưới đây là một số nội dung đang được thảo luận và cần được Thượng viện (do đảng Cộng hòa kiểm soát), Hạ viện (do đảng Dân chủ kiểm soát) thông qua trước khi trình lên Tổng thống Donald Trump để ký phê duyệt.

Khoản trợ cấp khoảng 500 tỷ USD được chi trả trực tiếp cho người dân theo 2 đợt.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, các cá nhân có thu nhập 75.000 USD/năm sẽ được hỗ trợ tới 1.200 USD. Đối với gia đình có trẻ nhỏ, tiền trợ cấp sẽ tăng thêm, với một gia đình có 4 con nhỏ sẽ được nhận tổng 3.000 USD.

Gói 500 tỷ USD để hỗ trợ thanh khoản cho các lĩnh vực đang gặp khó.

Trong đó, 61 tỷ USD được phân bổ cho các hãng hàng không và nhà thầu trong lĩnh vực vận tài hàng hóa và hành khách. 32 tỷ USD là số tiền tài trợ và 29 tỷ USD là dưới dạng khoản vay.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tới cuộc đàm phán với các thượng nghị sĩ về gói kích thích 2.000 tỷ USD vào ngày 24/3. Ảnh: Reuters.

Theo một quan chức cấp cao, đã có thỏa thuận về việc nên có hội đồng thanh tra và giám sát quỹ 500 tỷ USD này. Thành viên sẽ do các nhà lập pháp lựa chọn. Ngoài ra, bộ trưởng tài chính sẽ phải cung cấp chi tiết cho hội đồng này về các giao dịch. Các công ty nhận được trợ cấp sẽ bị hạn chế trong một số hoạt động như mua lại cổ phiếu và trả lương cho các giám đốc điều hành.

Khoảng 350 tỷ USD được cung cấp dưới dạng khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ, theo thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, Chủ tịch Hội đồng phụ trách doanh nghiệp nhỏ tại Thượng viện.

Các bệnh viện được trợ cấp lên tới 130 tỷ USD.

Đầu tuần này, các thành viên của đảng Cộng hòa cho biết chỉ đồng ý với mức trợ cấp 75 tỷ USD. Các bệnh viện đang kêu gọi được hỗ trợ 100 tỷ USD và nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ tại Thượng viện, Chuck Schumer, cho biết ông tin rằng đảng Dân chủ sẽ đảm bảo được con số 130 tỷ USD.

Khoảng 250 tỷ USD được dành để tăng bảo hiểm thất nghiệp. Các thành viên của đảng Cộng hòa và Dân chủ đã thống nhất được khoản tiền này.

Hơn 10 tỷ USD được phân bổ cho hoạt động phát triển thuốc chữa bệnh và 4 tỷ USD dành cho sản xuất khẩu trang, găng tay, áo choàng và máy thở, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Steve Daines nói.

Ông Schumer tin rằng 150 tỷ USD được cho là sẽ dành cho chính quyền các bang và thành phố.

Nhà Trắng đề xuất chi 45,8 tỷ USD cho các cơ quan liên bang, nhưng các thành viên của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều muốn con số cao hơn.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tiết lộ gói kích thích mà bà đề xuất có giá trị tới 2.500 tỷ USD, trong đó sẽ chi hàng tỷ USD để giúp các bang tiến hành bầu cử qua thư. Với đề xuất này, bà Pelosi muốn miễn phí chữa trị cho các bệnh nhân mắc dịch nCoV, đồng thời nâng mức tiền mặt chi trả trực tiếp cho các cá nhân lên 1.500 USD.

Ngoài ra, gói kích thích của bà sẽ gồm khoản trợ cấp 500 tỷ USD cho doanh nghiệp nhỏ dưới dạng tiền tài trợ và khoản vay, 200 tỷ USD cho chính quyền các bang, 15 tỷ USD cho chính quyền các thành phố, 150 tỷ USD cho bệnh viện và 60 tỷ USD cho các trường học, đại học, theo tài liệu tóm tắt. Các hãng hàng không được nhận 61 tỷ USD dưới dang tiền tài trợ và khoản vay nhưng những đơn vị nhận trợ cấp sẽ phải giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2050.

Nguồn: Reuters