Categories: Forex News

FED hạ lãi và Powell đã đưa những hướng dẫn này làm USD tăng mạnh

Rạng sáng ngày 01/08/2019 theo giờ Việt Nam, Cục dự trữ liên bang – FED đã quyết định cắt giảm 0.25% lãi suất USD. Tuy nhiên thay vì sụt giảm, những bình luận sau đó của Powell đã làm USD tăng rất mạnh.

Vậy thực tế Powell đã bình luận gì mà USD tăng mạnh đến vậy?

Nếu bạn theo dõi Live Comment FED & FOMC Meetings tối qua thì bạn cũng nắm rõ được nội dung phần nào rồi. Phần này sẽ tổng kết lại và cụ thể hơn về những gì đã diễn ra.

  1. FED giảm 0.25% lãi USD
  2. Hướng dẫn của chủ tịch FED – Powell
  3. Phố Wall sụp đổ
  4. Gold – XAU/USD sụt giảm

FED giảm 0.25% lãi USD

Sau hơn một thập kỷ tăng lãi suất liên tục, FED đã có lần cắt giảm lãi đầu tiên vào lúc 01:00 ngày 01/08/2019. Kết thúc cuộc họp chính sách, Fed đã quyết định giảm phạm vi lãi suất với 25 điểm cơ bản, trùng với dự đoán của thị trường. Ngân hàng trung ương Mỹ chỉ ra những yếu tố “tăng trưởng toàn cầu” cùng với “lạm phát không đạt mục tiêu” là nguyên nhân để nới lỏng chính sách tiền tệ.

FED Funds Rate – 01/08/2019

Hướng dẫn của chủ tịch FED – Powell

Chủ tịch FED – Powell cho biết trong cuộc họp báo sau quyết định hạ lãi suất của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) rằng đây chỉ là “sự điều chỉnh giữa chu kỳ“. Powell cũng cho biết lần cắt giảm lãi suất khác trong cuối năm nay không phải là điều chắc chắn.

Chủ tịch FED – Jerome Powell

Powell hướng dẫn thêm: “Điều đó liên quan đến những thời điểm khác khi FOMC phải hạ lãi suất ở giữa một chu kỳ và tôi đã đối chiếu điều đó với thời điểm bắt đầu của chu kỳ cắt giảm kéo dài. Đó không phải những gì chúng tôi hướng tới ở thời điểm này, không phải quan điểm của chúng tôi. Bạn phải xem xét không chỉ cắt giảm 25 điểm cơ bản mà còn phải theo dõi các hoạt động của uỷ ban trong cả năm.”

Tiếp tục bổ sung: “Chúng tôi bắt đầu năm với kỳ vọng một số lần nâng lãi suất. Sau đó chuyển sang động thái kiên nhẫn trong vài tháng và giờ chúng tôi đã đưa ra động thái này. Khi chúng tôi đưa ra một chính sách với sự hỗ trợ nhiều hơn, nền kinh tế đã thực sự có tiến triển như mong đợi.”

Những lời bình luận trên đã khiến cả thị trường chạm mức đáy của phiên, kéo theo đó là đà giảm mạnh của Microsoft và Amazon. Đồng USD cũng chạm mức cao nhất trong hơn 2 năm so với các đồng tiền tệ khác.

Tuy nhiên, ông Powell cũng để ngỏ rằng việc hạ lãi suất này không nhất thiết chỉ thực hiện một lần.

Động thái hạ lãi suất được đưa ra khi các số liệu về tăng trưởng kinh tế Mỹ đã chậm xuống mức 2,1% trong quý II. Dẫu vậy, đà tăng trưởng đó lại vượt kỳ vọng.

Các chỉ số lớn vẫn ghi nhận đà tăng theo tháng khá vững chắc bất chấp cú giảm mạnh trong phiên này. Tháng 7, S&P 500 tăng 1,3% và Nasdaq tăng 2,1%. Dow Jones tăng 1%.

Tối ngày thứ Ba, Apple đã công bố kết quả lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) cho quý II với kết quả vượt kỳ vọng của giới phân tích, đưa cổ phiếu tăng 2%. Công ty cũng phát hành bản dự báo kết quả kinh doanh cho quý IV với kết quả tốt hơn mong đợi.

Tính đến nay, gần 60% các công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh. Trong số đó, 76% có lợi nhuận hàng quý vượt dự báo của các nhà phân tích, theo FactSet.

Phố Wall sụp đổ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/7, chứng khoán Mỹ đồng loạt lao dốc mạnh khi những bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell làm giảm kỳ vọng cho những lần hạ lãi suất tiếp theo vào cuối năm nay.

Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 333,75 điểm, tương đương 1,2%, còn 26.864,27 điểm. Trong phiên, có lúc chỉ số gồm 30 cổ phiếu này giảm tới 478 điểm. S&P 500 sụt 1,1%, kết thúc ngày với 2.980,38 điểm. Nasdaq Composite giảm 1,2% xuống 8.175,42 điểm.

Dow Jones và S&P 500 sụt giảm mạnh

Dow Jones đã ghi nhận mức giảm trong một phiên lớn nhất kể từ ngày 31/5, S&P 500 cũng có diễn biến tương tự. Nasdaq trải qua đà lao dốc mạnh nhất kể từ cuối tháng 6.

Don Ellenberger, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Federated Investors, cho hay: “Thị trường chứng khoán dường như thất vọng với động thái của Fed, có lẽ là bởi ông Powell cho biết rằng đây là lần hạ lãi suất “một lần và duy nhất”, không có thông tin nào cho biết lần cắt giảm tiếp theo trong tháng 9 được thực hiện.”

Gold – XAU/USD sụt giảm

Sau khi tháo chạy khỏi cổ phiếu, Gold và USD là hai đích đến đầu tiên nhưng Gold đã không trụ vững được khi USD tăng quá mạnh.

XAU/USD liên tục thử thách 1432

XAU/USD liên tục thử thách vùng giá 1432 và vùng giá này dường như trở thành một kháng cự khá vững chắc.  Phiên Tokyo ngày 01/08/2019, Gold đã có lúc sụt giảm về 1404.39 và biến động trong Ascending Channel.

Hiện tại Gold đang  có xu hướng tiếp cận vùng Support Channel. Vùng 1412 đã bị phá hoàn toàn và có khả năng sẽ trở thành kháng cự trung bình.

Các vùng Hỗ trợ – Kháng cự trong ngày của Gold:

  • Kháng cự: 1412 – 1424 – 1432
  • Hỗ  trợ: 1400 (Tâm lý)  – 1396 – 1391

Trong trường hợp tin Nonfarm Payrolls tiếp tục hỗ trợ cho USD thì Gold sẽ tiếp tục sụt giảm rất mạnh. Chúng ta sẽ cùng chờ xem các tín hiệu tiếp theo từ USD vì hiện tại không rõ đâu là đỉnh thực sự của USD nữa rồi. Chỉ số US Dollar Index đã phá đỉnh 98.33 để tạo mức cao nhất trong 02 năm và chưa có dấu hiệu  dừng lại.

Tô Triều

4.6 / 5 ( 60 votes )